Trong bất kỳ mối quan hệ nào cũng không cần phải dệt gấm thêu hoa, chỉ cần ‘trong lạnh tặng lửa’ là đủ rồi. Gió nhẹ trời xanh thì một câu thăm hỏi, những khi sóng gió thì yên ủi động viên, gặp lúc cô đơn thì bờ vai vỗ nhẹ… Cứ nhẹ nhàng, bình dị vậy thôi nhưng khôn xiết ý nghĩa.
1. Cổ nhân thường nói
Lời dạy của cổ nhân đầy sâu sắc, nơi đông giữ miệng, tránh ɦọa vào thân; nơi loạn giữ tâm, tránh gặp sai trái. Nơi thị phi giữ lời, tránh gặp phiền toái; ngẩng cao đầu làm người, cúi người làm việc.
Ở đời, có một số người không nên đợi, có một số việc không nên tranh. Không cần tranh giành, nếu là của mình thì không đi đâu mất, nếu không phải của mình thì cố giữ cũng bằng không.
Suy cho cùng, nên làm tốt việc của mình, sống cuộc sống của chính bản thân mình; tu tốt tâm mình, lập đức cho thân.
Đầu nghĩ việc phú quý, tâm giữ điều thanh tịnh. Để cuộc sống thực tế, để kiếp người thanh lịch; để cho người hạnh phúc, để cho mình thêm vui.
2. Cho người khác một lối thoát cũng chính là cho mình một lối đi
Vạn vật trong tự nhiên đều phải tựa lẫn nhau mà sinh tồn, chúng đồng sinh đồng diệt, một cá thể phát triển thì toàn thể phát triển, một cá thể bị thương tổn thì toàn thể bị tổn thương.
Con người sống trên đời, biết cho đi chính là một niềm vui. Bởi lúc bạn cho đi, nó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi, mà trái lại, nó lại là sự thu hoạch. Cho đi, đó cũng là một loại hạnh phúc. Bởi khi bạn cho đi, chính là lúc bạn gieo mầm hạnh phúc cho tâm hồn mình.
3. Đời người có bốn nỗi khổ
Một là nhìn không thấu, không thấy được sự yên vui gắn bó trong từng lớp bon chen đấu đá.
Hai là xả không được, không xả được chuyện vui đã qua. Hay nói cách khác, đó là không quên đi được những phút huy hoàng trong dĩ vãng.
Ba là bước không qua, không vượt qua được những nỗi buồn trong tình cảm của dĩ vãng, đắm chìm trong cảm xúc đau buồn của ngày bữa qua.
Bốn là buông không được. Có câu nói rằng, ‘đời người như một bản tình ca, có lúc trầm lúc bổng’. Làm người thì cần phải nhấc lên được thì cũng buông xuống được, nhưng có nhiều người nhấc lên được nhưng mãi chẳng thể buông, buông không được những việc, những người đã qua trong quá cố.
4. Thanh tỉnh, thản thành và thông minh trí huệ
Thanh tỉnh, thản thành mà làm người, đó là cần; sáng ý, trí huệ mà làm việc.
Nhìn thấy cái sai của người khác đó là Thanh, nhìn thấy cái sai của mình đó là Tỉnh. Có thể nhận mình sai đó là Thản (diễn đạt chính trực), biết sai mà sửa đó là Thành.
Thấy được ưu điểm của mình, đó là Thông, nhìn thấy được ưu điểm người khác đó là Minh. Học tập được ưu điểm của người khác, đó là Trí, dùng được ưu điểm của người khác, đó là Huệ.
5. Càng trầm tĩnh giản đơn, còn càng hời hợt thì cuộc sống lại các lỗ mỗ bất an
Điều mà mỗi người cần đoàn luyện đó là khí chất và trí huệ, cử chỉ và lời nói. Con người già trước nhất không phải là diện mạo, mà là dũng khí.
hài lòng đảm trách một việc vượt trên khả năng của mình, qua một khoảng thời gian bạn sẽ phát hiện rằng, mình giỏi hơn những gì mình đã nghĩ.
Người thành công không chỉ là bởi họ tài ba hơn người, mà là họ có ý chí kiên cường, ôn hòa, khiêm nhượng, thành thật, tín nhiệm, và có khí chất.
6. Quy tắc đối nhân xử thế ở đời
lắng tai lời dạy cổ nhân về đối nhân xử thế, một là không nên hiển thị bản thân khôn hơn người khác. Hai là để người khác làm chủ, bản thân mình tự nguyện làm phó. Ba là nếu sống mà xem thường người khác, trong mắt không có ai, thì sau hết thân bại danh liệt. Bốn là nếu thẳng tắp tranh luận đúng sai với người khác, vĩnh viễn khó mà thắng. Năm là kính người chính là kính mình.
7. Tám điều tâm đắc của người thành công, trí huệ
1) Muốn bản thân tồn tại thì trước hết hãy cho người khác tồn tại, cây chặt hết rồi thì rìu còn cũng vô dụng.
2) Chạy đua đường trường thì thường những người chạy đầu khi mới khởi hành lại là những người chẳng thể về nhất. Cũng giống như vậy, sai trái thường nảy sinh trên đường đời khi ta gấp.
3) thắng lợi quân thù là anh hùng, thắng lợi chính mình là thánh nhân; anh hùng chiến thắng kẻ địch, còn thánh nhân không có kẻ địch.
4) Người thượng đẳng lặng lẽ làm việc, rút cục thành công; người trung đẳng bận rộn làm việc, cuối cùng cũng làm thành công; còn người hạ đẳng rần rần rộ rộ (chỉ trọng hình thức) làm việc, rút cuộc việc bất thành.
5) Người nhất đẳng tại vị vẫn có thể sáng tỏ mọi chuyện, người nhị đẳng thoái vị mới sáng tỏ mọi việc, người tam đẳng đến chết vẫn không thể minh bạch.
6) Người nhất đẳng có bản sự, không nóng giận; người nhị đẳng có bản sự, có nóng nảy; người tam đẳng vừa nóng tính lại không có bản sự. Người đích thực có uy thì không oán không giận, biết lấy cái sai của người khác để nghiêm khắc với bản thân mình.
7) Thắng nhỏ dùng lực, thắng vừa dùng trí, thắng lớn dùng đức, toàn thắng dùng đạo. Đạo là sự dung hòa của lực, trí, đức.
8) Chính trị là trợ thì, kinh tế là lâu dài, và văn hóa là vĩnh hằng.
8. Giữa người với người, cả thảy cũng chỉ bởi chữ duyên, chữ tình, chữ tâm, chữ chân
Người với người gặp nhau bởi chữ duyên, chạm vai nhau rồi bước qua, đó là người qua đường; không rời không bỏ, đó là người thân; thẳng thớm bên mình đó là bạn bè; sống chết bên mình, đó là người nhà; nhìn nhau mà hiểu, đó là nhân tình.
Hãy dùng sự thành tâm để đối đãi với người khác, không cần “dệt gấm thêu hoa”. Gió nhẹ trời xanh thì một Chinh Garden câu thăm hỏi, những khi sóng gió thì yên ủi khích lệ, gặp lúc cô đơn thì bờ vai vỗ nhẹ… Cứ nhẹ nhõm, bình dị vậy thôi nhưng khôn xiết ý nghĩa.
9. Biết người biết mặt nhưng không biết lòng
Lòng người không dễ dàng để nhìn thấu, vì thế, làm người chừa lại cho người ba phần, lưu khẩu đức cho mình; Trách người không nên trách tận, chừa lại cho người ba phần, lưu lại cho mình chút khoan dung; Thành công không nên tự thị, chừa lại cho người ba phần, lưu lại cho mình một tẹo khiêm nhường.
Tâm hẹp thì việc nhỏ hóa thành lớn, tâm rộng mở thì việc lớn hoá nhỏ. Tâm bình, luận việc trời ơi đất hỡi, tâm định, thuận theo trời ơi đất hỡi mà biến.
Việc lớn, việc khó xem trách nhiệm; nghịch cảnh, thuận cảnh xem tâm khảm. Có xả có đắc nhìn trí huệ, việc thành hay bại thấy kiên trì.
0 Comments: