Ai ai cũng muốn có được phúc báo, nhưng phúc báo không phải cầu là có được, cũng không có được nhờ bói toán, muốn đắc được phúc báo thì cần phải có trí huệ, cần phải duyệt tu hành.
Bàn về ngũ giới, ngũ luân và ngũ phúc
Có câu cổ ngữ của Trung Quốc như sau: “Không ai phú ba đời”. tức thị: Để lại tiền tài cho con cháu thì dễ dàng, nhưng để lại phúc báo cho con cháu thì không hề dễ dàng chút nào.
quả thật, trong văn hóa truyền thống có thể hệ hoàn chỉnh về phúc báo, nếu nắm vững thì chúng ta hoàn toàn có thể lưu truyền từ thế hệ này sang đời khác.
Phúc báo cũng là một loại học vấn, bao gồm: Trì năm giới, thủ ngũ luân, hưởng năm phúc. Văn hóa “ngũ phúc” trong truyền thống ứng với “ngũ luân” của Nho giáo, “ngũ giới” của Phật giáo.
Phật giáo trì 5 giới đó chính là: “Không sát sinɦ, không ăn trộm, không thông gian, không nói dối, không uống rư.ợ.u”. Nho gia thủ “5 luân” đó chính là: “Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín”, và “5 phúc” chính là “trường thọ, phú quý, khỏe mạnh an khang, đạo đức tốt, ra đ.i tɦanh thản”.
Người xưa khi chúc thọ thường nói: “Phúc như nam hải, thọ như nam sơn”, có thể đắc được nghiệp báo trường sinh và khỏe mạnh. trường thọ chính là số mệnh được kéo dài, người phúc hậu yêu núi non, núi non bộc lộ cho trường sinh.
Phú quý chính là của nả, tiền tài đầy đủ, địa vị cao sang. Phú chính là bản thân sở hữu tài phú, quý chính là sử dụng tiền tài của bản thân để viện trợ người khác. Bảo trì giới không trộm cắp trong Phật giáo, đối ứng với “nghĩa” trong ngũ thường của Nho gia, “nghĩa dày vân thiên”, không ăn cắp, dùng tiền để viện trợ những người có tình cảnh kém may mắn hơn mình, sau này có thể đắc được phú quý.
Khỏe mạnh an khang, là thân khỏe mạnh, hơn nữa là nội tâm an lành, gia đình hạnh phúc. Khỏe mạnh, an khang đối ứng với “lễ” trong Ngũ luân của Nho gia, “không dâm tà” trong ngũ giới của Phật gia. “Lễ” chính là có lễ tiết, lịch sự và lịch thiệp. Không dâm tà chính là thủ lễ, đối với nhau thì có lễ có tiết, không có niệm tà dâ.m thì mới có thể đắc được khỏe mạnh, an khang.
Đạo đức tốt, chính là xem hiền lành và thiện lương, hơn nữa còn là thuận theo tự nhiên. Đạo đức tốt, đối ứng với “tín” trong ngũ luân của Nho gia và “không nói dối” trong ngũ giới của Phật giáo. Con người cần phải thủ tín, có sự tin tưởng, không nói láo, mới có thể có uy tín tốt trong tầng lớp, mới được người khác coi trọng, mới có đức hạnh tốt.
thư thái, chính là yên bình bước qua cuộc đời. Ra đi thảnh thơi chính là “cuối đời không bệnɦ tật”. Con người muốn r.a đi thảnh thơi thì cần phải tích lũy phúc báo sâu dày.
Về nguồn gốc của “trí” trong ngũ luân, đối ứng với giới “không uống rư.ợ.u” trong Phật giáo. Uống rượ.u, ɦút tɦuốc có thể gây ra loạn tính, không phải là bộc lộ của người khôn ngoan.
Suy cho cùng, phúc báo là một loại kiến thức, trong văn minh truyền thống Trung Hoa có thể hệ lý luận hoàn chỉnh. Với “ngũ giới” trong Phật giáo cùng với “ngũ luân” của Nho giáo để chỉ đạo cho nguyên tắc, lời nói và việc làm, cuộc sống của chúng ta có thể đạt được “ngũ phúc lâm môn”.
Phúc báo truyền thừa cho đời sau
Dù cổ nhân nói: “Phú không quá ba đời”, nhưng gia đình của nhà hiền triết Vương Hy Chi ở Sơn Đông, được mệnh danh là “đệ nhất vọng tộc Trung Hoa”, từ thời Đông Hán đến triều đại nhà Minh và nhà Thanh hơn 1700 năm, vượt qua nhiều sóng gió, đã tẩm bổ ra 36 bị hoàng hậu, 36 vị phò mã, 29 vị tề tướng, thậm chí Chinh Garden vẫn hưng vượng phú quý cho đến tận ngày nay.
Lý giải cho điều này, vì họ họ Vương đã tuân theo gia quy gồm 6 chữ, bao gồm: “Ngôn phải chậm, tâm phải thiện”.
“Ngôn phải chậm”, lời nói cần phải từ tốn, suy nghĩ và hành động phải thấu, chín chắn, khiến người nghe cảm thấy được quý trọng.
“Tâm phải thiện”, gia đình tích thiện ắt có dư giả, gia đình tích ác thì ắt có dư tai ɦọa.
Phúc báo có thể truyền lại cho đời sau. Truyền thừa phúc báo cũng là một học thức uyên thâm, nếu bạn nắm chắc nó trong tay, lại đưa những tri thức này truyền thừa cho con cháu, vậy thì con cháu liền có thể đời đời kiếp kiếp đắc phúc báo, dùng không hết tận.
Trong Kinh Địa Tạng có nói: Cung dưỡng cha mẹ có thể đắc vạn phúc báo, cung dưỡng tam bảo cũng có thể đắc được vô lượng phúc báo. Một gia đình chuyên tích đức hành thiện có thể mang đến phúc phận cho cả gia đình: Đối với bác mẹ thì sẽ có sức khỏe tốt, đối với con cái thì phúc báo của con cái sẽ được gia tăng.
Một người cải biến chính mình, người thân của họ cũng sẽ cải biến. Tích đức cho bản thân, cũng chính là đang kiến lập cho chính mình một ngày mai tốt đẹp.
0 Comments: