Điều gì trong bức thư của thầy hiệu trưởng gửi các phụ huynh khiến nó lan tỏa khắp thế giới suốt 2 năm qua?

Điều gì trong bức thư của thầy hiệu trưởng gửi các phụ huynh khiến nó lan tỏa khắp thế giới suốt 2 năm qua?

Thông điệp đầy nhân văn của thầy hiệu trưởng trong bức thư đã làm thay đổi suy nghĩ của không ít người về chuyện điểm số.

Và vào mỗi dịp kì thi đến này, cư dân mạng lại được dịp truyền tay nhau một bức thư khôn cùng thấm tháp của một thầy hiệu trưởng gửi đến các bậc phụ huynh.

Nội dung bức thư tạm dịch như sau:

Gửi các bậc phụ huynh,

Một kỳ thi nữa của các con lại đang tới gần. Và tôi biết rằng các vị đều đang trông ngóng con mình sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, xin quý vị hãy nhớ rằng, trong số các con – những người có mặt tại kỳ thi này, sẽ có người trở nên một nghệ sỹ. Và một nghệ sỹ thì không cần hiểu sâu về môn Toán học.

Trong đó còn có con sẽ trở thành một doanh gia, người không cần quan hoài quá nhiều đến lịch sử hay văn học.

Có những con sẽ trở nên một nhạc sỹ và với chúng, hóa học sẽ Chinh Garden chẳng có ý nghĩa gì cả.

Và có con sẽ trở thành một vận khích lệ thể thao, người mà năng lực thể chất quan yếu hơn là vật lý.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật sạch. Nhưng nếu con chẳng thể, xin đừng làm mất đi sự tự tín của chúng. Hãy nói với con rằng đó chỉ là một kỳ thi và mọi chuyện sẽ ổn thôi. Con sẽ còn đối mặt với những thứ lớn lao hơn thế nhiều sau này lớn lên. Hãy cho chúng hiểu rằng, dù điểm số của con như thế nào, bác mẹ vẫn thương xót con và không phán xét bất cứ điều gì về con.

Xin các bậc phụ huynh hãy làm như vậy! Và nếu các vị làm được, hãy đợi con mình chinh phục thế giới như thế nào nhé! Hãy nhớ rằng một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ những ước mơ và tuấn kiệt bên trong của các con.

Và, làm ơn đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc độc nhất vô nhị trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng.

Xuất hiện trên mạng xã hội từ năm 2016 và đến nay, bức thư ngắn gọn, xúc tích mà đầy thông điệp này vẫn có sức lan tỏa chóng mặt. tiếng tăm thầy hiệu trưởng và trường học nơi thầy công tác không được đưa vào trong bức thư nên đến nay, những thông báo chuẩn xác về nguồn gốc bức thư trên vẫn chưa được sáng tỏ.

Có một luồng quan điểm cho rằng đây là sản phẩm của vị hiệu trưởng một trường ở Singapore. Trong khi đó, tờ Independent khẳng định thức thư do chính hiệu trưởng của trường Hồi giáo Dar-e-Arqam ở Pakistan viết và gửi cho tất cả các phụ huynh trước kỳ thi học kỳ một của trường.

Còn theo Indiatoday bức thư này do thầy hiệu trưởng trường The Heritage ở Kolkata, Ấn Độ gửi cho các bậc phụ huynh khi kì thi sắp diễn ra…

nguồn cội bức thư có nhẽ vẫn còn gây nhiều tranh luận nhưng sự thật là nó đã được san sớt rộng khắp thế giới trong vòng 2 năm qua, tạo nên phản ứng tích cực từ các phụ huynh, học sinh, các trường…, trong đó nó cũng gây sốt lớn ở Việt Nam.

Thông điệp đầy nhân bản của thầy hiệu trưởng trong bức thư đã làm thay đổi nghĩ suy của không ít người về chuyện điểm số: “Hãy nhớ rằng một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ những ước mơ và anh tài bên trong của các con“, bên cạnh đó là lời nhắn nhủ tới các phụ huynh, những người làm cha làm mẹ: “Hãy cho chúng hiểu rằng, dù điểm số của con như thế nào, bác mẹ vẫn xót thương con và không phán xét bất cứ điều gì về con“.

Carol Dweck – tấn sĩ ĐH Stanford , một nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực đổi thay nhận thức của con người về động lực, đặc biệt là phương pháp để trẻ có tư duy phát triển cho rằng: Khi bạn đổi thay cách đánh giá trẻ từ việc tập hợp vào kết quả sang chú trọng quá trình học tập thì điều đó có tức thị trẻ sẽ tự tín thể nghiệm những điều mới mẻ mà không sợ bị đánh giá là không sáng dạ bởi trẻ có nhiều nhịp để cải thiện kết quả ấy và khẳng định bản thân mình.

bởi thế, bớt đặt lên vai con gánh nặng điểm số, thành tích, thay vào đó, hãy trao cho con niềm tin, khuyến khích con làm những điều mình thích là bác mẹ đang tạo động lực hăng hái để con với tới thành công sau này. Vậy nhé cha mẹ, hãy quẳng điểm số đi mà vui sống!

Previous Post
Next Post

post written by:

Gardening

0 Comments: